Tìm hiểu về thủ tục xin phép xây dựng nhà mới nhất 2020

Bước qua năm 2020 sẽ có một số thông tin cơ bản về qui trình xin cấp phép xây dựng bạn cần nắm rõ. Thông qua bài viết này, Kiến Gia Phú sẽ cập nhật qui định mới và chính xác nhất việc xin cấp phép xây nhà, khách sạn, chung cư, nhà hàng…

Hãy tìm hiểu xem so với 2019 thì năm 2020 sẽ có những thay đổi đáng kể nào ?

Căn cứ pháp lý về qui định xin phép xây dựng năm 2020 dựa theo :

– Luật xây dựng năm 2014 mới nhất theo pháp luật hiện hành
– Thông tư 15/2016/TT-BXD hướng dẫn về cấp giấy phép xây dựng

2 thông tư này search sẽ ra thông tin chính xác nhất. Nếu bạn đọc và chưa nắm rõ thì hãy liên hệ với chúng tôi để tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Về cơ bản thì năm 2020 qui trình xin cấp phép không khác những năm trước nhiều, cụ thể :

Chuẩn bị hồ sơ gồm giấy : 
– Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng
– Bản photo các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất
– Bản vẽ thiết kế xây dựng
Ngoài ra, trong trường hợp bạn muốn xây dựng công trình, nhà ở ngay bên cạnh các công trình liền kề, cần phải có bản cam kết của chủ đầu tư để chắc chắn rằng không làm ảnh hưởng cũng như đảm bảo an toàn cho công trình liền kề đó.

Cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng (điều 103 Luật Xây dựng 2014)
Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ từ 5 tầng trở xuống. Còn trên 5 tầng, thì Sở xây dựng có trách nhiệm cấp giấy phép xây dựng và quản lý.

Điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ (điều 93, Luật Xây dựng 2014)
a) Phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt;

b) Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử – văn hóa; bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh;

c) Đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị phải đáp ứng các điều kiện trên và phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng; đối với nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng thì phải phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

d) Đối với nhà ở riêng lẻ tại nông thôn khi xây dựng phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn.

Cần thêm thông tin vui lòng liên hệ Hotline: 0938 080 444